วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

TOP : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)


เว็ปบริษัทฯ  เกี่ยวกับหลักทรัพย์  กราฟราคา  ราคาล่าสุด  บันทึก


กราฟ 20/2/58



รวมข่าวจากสื่อต่างๆ/นักวิเคราะห์/ห้องไลน์
TOP
19/2/58

TOPยิ่งใหญ่ระดับโลก อันดับหนึ่งความยั่งยืน อุตสาหกรรมน้ำมัน-ก๊าซ
TOP ขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งด้านความยั่งยืนในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซของโลก พร้อมได้รับการจัดอันดับอยู่ในตำแหน่ง  "Gold Class" ติดต่อกันสองปีซ้อน

5/2/58

TOPมุ่งลดสต๊อกน้ำมันมั่นใจพลิกQ1/58สดใส
ไทยออยล์ (TOP) ปรับเกมรับมือราคาน้ำมันตลาดโลกขาลง มุ่งบริหารจัดการสภาพคล่อง พร้อมลดสต๊อกน้ำมันให้เหมาะสม เชื่อเป็นแรงหนุนผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2558 กระเตื้องขึ้น หลังจากปีที่ผ่านมาอ่วมพิษน้ำมันร่วงส่งผลขาดทุนจากสต๊อกราว 1.2-1.4 หมื่นล้านบาท ด้านโบรกเชียร์ "ซื้อ" มองแนวโน้มสดใส เชื่อก้าวพ้นจุดต่ำสุดมาแล้วปักธงเป้าหมาย 58.25 บาท อ่านต่อ...

4/2/58

"ไทยออยล์" คาดงบไตรมาสแรก
ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาส4/57ที่ขาดทุน -
GIMอยู่ในเกณฑ์ดีมาก

กรุงเทพธุรกิจ 4/2/58

บมจ.ไทยออยล์ (TOP) คาดผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 1/58 กลับมาดีขึ้นจากที่มีผล
ขาดทุนในไตรมาส 4/57 และทั้งปี 57 ยังขาดทุนสุทธิ เนื่องจากขาดทุนสต๊อกน้ำมันราว 1.2-1.4 หมื่นล้านบาท ขณะที่ประเมินว่าค่า
การกลั่น(GIM)ใน
ไตรมาส 1/58 จะอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก

สำหรับภาพรวมราคา
น้ำมันในปีนี้ มองว่าราคาน้ำมันดิบ
ปรับขึ้นในช่วงนี้เป็น
เพียงการรีบาวด์หลังลงไปมาก แต่จะฟื้นตัว อย่างแท้จริงในช่วงครึ่งหลังของปี โดยทางบริษัทได้ปรับ
ลดคาดการณ์ราคา
น้ำมันดิบเฉลี่ยในปีนี้
เหลือ 53 เหรียญ/บาร์เรล จากเดิมคาดไว้ที่ 70 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งบริษัทมุ่งเน้นลด
สต๊อกน้ำมันและดูแล
สภาพคล่องเพื่อรับมือ
กับราคาน้ำมันที่มีความผันผวน

27/1/58

TOPอ่วมQ4สต๊อกลอส ฉุดปี57ขาดทุน4พันล้าน
TOP กระอัก!ไตรมาส 4 บันทึกสต๊อกลอส-NRV 1.2 หมื่นล้านบาท ฉุดงบปี 57 พลิกขาดทุน 4,106 ล้านบาท โบรกฯยังแนะ "ซื้อ" คาดยังจ่ายปันผลครึ่งหลังได้ 1 บาท/หุ้น มองปี 58 พลิกกำไร 10,566 ล้านบาท ค่าการกลั่น-ราคาน้ำมันฟื้นตัวหนุนn

9/1/58

TOP มีเป้าหมายแรกอยู่ที่ 49.75 บาท

8/1/58

TOP คาดค่าการกลั่น
ปี 58 ที่ 7 เหรียญ/บาร์เรลใกล้เคียงปีก่อน
8/1/58

นายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่ บริหารและกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ 
TOP เปิดเผยว่า ค่าการกลั่นน้ำมัน ซึ่งไม่รวมผลกระทบ จากสต็อกน้ำมันในปี 58 คาดว่าจะอยู่ที่ 7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ใกล้เคียงกับปี 57 ที่คาดว่ามีค่าการกลั่นที่ระดับ 6.5-7.0 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากต้นทุนลดลง โดยเฉพาะราคาน้ำมันดิบ ซึ่งมีสัดส่วน 70-80% ขณะที่ส่วนต่างราคา น้ำมันสำเร็จรูปกับ น้ำมันดิบในขณะนี้มี ทิศทางดีขึ้นมาตั้งแต่ ช่วงไตรมาส 4/57 ต่อเนื่องถึงไตรมาสแรกของปีนี้

ส่วนการที่คณะกรรม การบริหารนโยบาย พลังงาน (กบง.) มีมติให้ปรับโครงสร้าง ราคา LPG ให้สะท้อน ต้นทุนที่แท้จริงนั้น ซึ่งคาดว่าจะมีราคาตั้ง ต้นที่ 488 เหรียญสหรัฐ ดังนั้น จะทำให้ราคา ขาย LPG หน้าโรงกลั่นน้ำมันของ TOP ปรับขึ้นราว 7 เหรียญสหรัฐ/ตัน ขณะที่โรงกลั่นมี ปริมาณการผลิตและ ขาย  LPG ที่ 4 แสนตัน/ปี ส่งผลให้มี รายได้จากการขาย LPG เพิ่มขึ้นอีกราว 3 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปี

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับลด ลงขณะนี้ ทำให้ราคา LPG คงขยับขึ้นได้ ไม่มาก แต่หากราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้น ราคาขาย LPG ก็จะปรับตัวตามไปด้วย

อีกทั้งสถานการณ์ราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำ ขณะนี้ ทำให้โอกาส ที่ราคาน้ำมันจะลดต่ำ ลงอีกน้อยลงแล้ว โดยกลุ่ม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ประเมินราคา น้ำมันดิบเฉลี่ยปีนี้ที่ราว 70 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่มองระยะสั้น ราคาน้ำมันดิบอาจยังมีความผันผวนและอยู่ในระดับต่ำ เพราะยังมีการ เก็งกำไรในตลาด ส่งผลให้ในปีที่ผ่านมา บริษัทมีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน

อีกทั้งวานนี้ กบง.มีมติให้ปรับโครง สร้างราคา LPG ให้สะท้อนต้นทุนแท้จริงมีผล 2 ก.พ.กำหนด ราคาตั้งต้นของก๊าซ LPG ของผู้ใช้ทุกกลุ่ม ทั้งภาคครัวเรือน ขนส่ง อุตสาหกรรม และปิโตรเคมีให้เป็น ราคาเดียวกันด้วยวิธี เฉลี่ยแบบถ่วงน้ำหนัก (LPG Pool) ซึ่งการคำนวณ ล่าสุด ราคา LPG เฉลี่ยอยู่ที่ 488 เหรียญสหรัฐ/ตัน หรือราว 16.11 บาท/กิโลกรัม

25/11/57

TOPร่วมผนึกกำลังPTT ลุยปรับปรุงโรงกลั่นพม่า ได้ข้อสรุปต้นปี 58
TOP จับมือ PTT เดินหน้าแผนปรับปรุงโรงกลั่นในพม่า คาดได้ข้อสรุปต้นปี 58 โบรกฯ มองเชิงบวกชี้เพิ่มโอกาสขยายตลาดน้ำมันสำเร็จรูป แนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 54 บาท

...

'TOP' สนลงทุนโรงกลั่นพม่า ปักฐานธุรกิจตปท.แข็งแกร่ง
TOP จับมือปตท. เสนอรัฐบาลพม่าปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมันเดิมหวังปูทางธุรกิจในอนาคต คาดได้ข้อสรุปต้นปี 2558 ชี้สถานการณ์ค่าการกลั่นรวมเฉลี่ย (GIM) พฤศจิกายนดีขึ้นแตะ 9 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ดีดตัวสูงจากไตรมาส 3 เฉลี่ยอยู่ที่ 5.5 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล มั่นใจไตรมาส 4/2557 มีกำไรขั้นต้นก่อนผลกระทบสต๊อกน้ำมันอยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท

24/10/57

* หุ้น TOP เป็นบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากประเด็นราคาน้ำมันดิ่งลงเหวกันแบบเต็มๆ ด้วยแรงหวั่นกลัวประเด็นบันทึกสต๊อกลอสจะกระทบงบหนัก จึงถูกแรงขายถล่มออกมาต่อเนื่อง พร้อมกับกดราคาหุ้นให้ปิดลบ ล่าสุดเหลือเพียง 42.50 บาท เท่านั้น 


* แต่บอกตรงๆ ราคาระดับ 42.50 บาท นี่มันต่ำเกินเหตุไป เพราะเช็กราคาหุ้นย้อนหลังดูแบบคร่าวๆ นี่เท่ากับต่ำสุดในรอบ 2-3 ปีแล้ว แบบนี้ควรต้องหาจังหวะเข้าช้อนเก็บสถานเดียว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น